Thú
thật lời đề nghị của anh để viết về vai trò của các sinh viên Cách Mạng trong
các trường đại học tư tại Sài Gòn trước 1975 làm tôi phân vân.
Trong
mắt tôi, một người học đại học trước 1975, họ có nhiều ưu điểm nhưng cũng nhiều
khuyết điểm.
Ưu
điểm thì đã quá nhiều sách báo nói rồi vì từ 40 năm nay, những người này đã giữ
nhiều chức vụ cao trong chính quyền và đã viết về họ một cách quá đầy đủ, đầy đủ
hơn cả mức đầy đủ nữa.
Những
người quen của tôi, những người bạn của tôi xuất thân từ những sinh viên này đều
đã giữ những chức vụ cao. Tuy nhiên phải thú thật rằng những đặc tính ưu việt
trong thời chiến lại biến thành những nhược điểm trong thời bình, theo nhận xét
của tôi.
Tôi
không thích nói về chiến tranh nữa. Thật sự, tôi không muốn khơi gợi lại cái cuộc
chiến mà dân Việt chịu đựng 20 năm, nhất là ảnh hưởng của nó trong giáo dục.
Tôi muốn nhìn giáo dục là chính nó, không chịu bất cứ một quyền lực chính trị
hay tôn giáo nào. Tôi muốn trẻ con được tự do suy nghĩ theo kiểu của chúng nó đừng
gò ép nó vào một quan điểm hay khuynh hướng nào của người lớn. Tôi muốn chúng
nó sống hồn nhiên.
Tôi
không thể chịu đựng được khi một NCS phát biểu ý kiến về việc đặt tên cho một
cuộc chiến tranh ở Việt Nam phải căn cứ trên chủ nghĩa Marx. Có cái quái gì về
mối quan hệ biện chứng qua lại của việc đặt tên một cuộc chiến tranh VN với chủ
nghĩa Marx? Cho nên có lẽ khi tôi viết về TỰ TRỊ ĐẠI HỌC tôi sẽ viết về vấn đề
này. Tự do học thuật trong môi trường
giáo dục đại học.
Vài
nét cho anh biết vai trò của những người này trong môi trường đại học theo nhận
xét của tôi:
-
Đó là những người lớn tuổi hơn cái tuổi 18 được nhận vào đại học. Không nghiêm
nghị lắm nhưng họ có một nét mặt lúc nào cũng bí mật. Tôi nói nét mặt nhé,
không phải là hành vi bí mật đâu. Nét mặt bí mật ngầm một chút kiêu hảnh là ta
đang không phải chỉ cứu nước Việt Nam mà còn “cứu cả thế giới”. Họ vào trường đại
học quan sát các sinh viên chung quanh, nhận ra những sinh viên nào chăm học,
những sinh viên nào thích phản ứng giáo sư, sinh viên nào nghèo, xa nhà, những
người nhà giàu đi học. Họ phân loại sinh viên để xem có thể tiếp xúc với những
loại sinh viên nào. Có một số sinh viên rất hảnh diện được họ rỉ tai để mời đi
hội họp, mời vào một sinh hoạt đoàn thể nào đó và mời đi biểu tình.
-
Đó là những sinh viên “ít” ngồi trong lớp, hoặc chỉ ngồi trong lớp những tiết
giảng của các giáo sư thân chính quyền. Họ không ghi chép gì (chỉ loại sinh
viên chăm học, “cù lần” mới ghi chép). Họ lắng nghe và họ quan sát. Vai trò
quan trọng nhất của họ là nghe giáo sư nào chống Cộng là ngày mai có một số báo
đối lập với chính quyền viết bài về ông giáo sư đó. Ví dụ như Linh mục Bữu Dưỡng
(người sáng lập ra viện đại học Minh Đức) giảng về môn học trong Tứ Thư là quyển
sách Đại học thì lúc nào cũng có mặt những người này,…Dù rằng trên các giảng đường
đại học, nền học thuật có vẽ … tự do, ít nhuốm màu chính trị, và không ai ca ngợi
Mỹ … thái quá, chỉ cổ vũ hòa bình. Giáo sư Nguyễn văn Trung giảng về Triết học
Marx, cả phòng chật cứng sinh viên. Chưa bao giờ vị giáo sư này chê triết học
Marx nữa câu, chỉ dám nói về khái niệm vong thân trong triết học.
-
Những sinh viên này làm cầu nối những
người xa lạ tứ hướng trong đại học biết nhau nhiều hơn vì họ tổ chức các buổi
sinh hoạt văn nghệ, báo tường, tập san (in roneo),…truyền tay nhau đọc các tin
tức trong trường, và không bị kiểm duyệt.
-
Mọi người sẽ hỏi các sinh viên bình thường, các giáo sư có biết những sinh viên
Cách mạng này không? Biết chứ, nhưng chuyện đó của công an, không ai bận tâm đi
mách lẽo, ai làm gì mặc ai, sinh viên Cách mạng nằm vùng chống chinh quyền thì
chính quyền tự bắt, một đôi khi sinh viên còn…bao che cho vì thấy… “tội nghiệp”,
vì họ cũng là thanh niên như mình mà.
-
Tuy nhiên, vì không “chịu” học hành, mà đến giảng đường với những mục đích
khác, nên khi thi cuối học kỳ những sinh viên này thường bị trượt. Thời đó, trượt
một năm đại học là theo luật tổng động viên, phải đi…lính. Thế là có những bài
báo kêu rêu là: “Đại học Vạn Hạnh đánh trượt 80% sinh viên” “Sinh viên Vạn Hạnh
xin viện trưởng ra tay cứu giúp”
Về
mặt học thuật các giáo sư có quyền cho điểm thấp các bài không đạt yêu cầu, cần
thiết thì xin phúc khảo, nhưng các “sinh viên” làm lớn chuyện cho rằng vì lý do
ủng hộ chuyện bắt lính nên các giáo sư cho họ rớt, chấm bài gắt gao. Thật khổ
tâm. Và báo chí lúc nào cũng bênh vực “sinh viên”
Không
phải các giáo sư ai cũng theo Cách Mạng, thích Hòa Bình vì phần đông họ đều du
học ở Mỹ hoặc Pháp. Nhưng vì tinh thần khách quan của học thuật giáo dục đại học
cũng như lòng yêu nước, công với việc…không muốn “mích lòng sinh viên” nên họ
không quảng bá cách sống Mỹ, chính trị Mỹ quá lộ liễu, mà đề cao văn hóa dân tộc
và bảo vệ nền văn hóa truyền thống VN.
Và
cuối cùng, đó là những sinh viên chợt thoáng chợt hiện trong giảng đường, và
ngày mai thấy tên, hình của họ trong những tòa án Quân sự, bị bắt vào các trại
giam, bị đày đi Côn Đảo… Họ không có một cuộc sống của thời thanh niên như các
thanh niên khác.
Họ
đang là nạn nhân của những căn bệnh của một thời thanh niên luôn âu lo, trốn
tránh, tù đày. Trong hiện tại một số trong những người này đang khoắc khoải vì
mục đích “cứu quốc!” và “cứu thế!” của họ trước kia. Do đó tôi ghét chiến
tranh, tôi không muốn nhắc hoài về những cuộc chiến.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét