Chủ Nhật, 2 tháng 4, 2017

ĐỌC ÉMILE HAY LÀ VỀ GIÁO DỤC

Jean Jacque Rousseau
Giáo dục không phải là kinh tế (theo nghĩa kinh bang tế thế). Giáo dục là dạy con người để sống tốt hơn trong xã hội, để làm hoàn chỉnh xã hội.
Đặt giáo dục như một môi trường kinh doanh là hạ thấp nền giáo dục đó.
Xem quản trị giáo dục như quản trị kinh tế là hạ thấp giáo dục. Giáo dục và kinh tế là hai phạm trù khác nhau nên không thể có một nền quản trị giống nhau.
Tại sao những người làm giáo dục phải bất vụ lợi vì có như thế họ mới thực hiện được sự tự trị đại học một cách vô tư.
Không thể lấy những con buôn giáo dục đem ra đánh đồng cả những nhà giáo chân chính; cái sai lầm của xã hội này là tạo ra nhiều con buôn giáo dục quá nên cứ cải cách, cải cách mãi rốt cuộc dân chẳng còn muốn tin ai.
Mọi nhận định loanh quanh về những con buôn giáo dục này để phải đưa ra những qui chế, những kiểm định, những thanh tra, quá chi li, chặt chẽ làm xúc phạm đến nền tự trị đại học.
Nếu cho rằng những người sáng lập trường đưa ra tiêu chí ban đầu là bất vụ lợi, nhưng khi những người này chết đi thì đám hậu bối sẽ thay đổi thành tiêu chí vụ lợi. Điều này có nghĩa là chúng ta không tin vào sự chế tài của Nhà Nước, tính chất giáo dục của những nhà giáo chân chính. Nếu họ không quy tụ chung quanh họ những người tốt, nếu họ không giáo dục được những người chung quanh họ ngọn lữa lý tưởng bất vụ lợi cho giáo dục thì họ bị mất trường là phải. Điều này chứng tỏ họ chẳng là một gương sáng nào cả để có thể giáo huấn người chung quanh.

Phải coi trường học như một thánh đường chứ không phải là nơi làm kinh tế, tính lời lỗ. Thánh đường đó phải trong sáng, chân thực mới giảng dạy, giáo huấn lớp trẻ tính chân thực, trong sáng và sáng tạo được. Nếu không xem nhà trường như một thánh đường thì cứ thế này mà sống, rồi kêu gào, than trách, cải cách,…như một loại đèn cù vòng quanh tít mù rời xa chân lý giáo dục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...