Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2011

BIẾT NGHỈ NGƠI

Có người bảo tôi cần phải biết nghỉ ngơi. Biết làm việc là cần thiết nhưng biết nghỉ ngơi lại cần thiết hơn; nếu không thì cuộc sống không cân bằng, điều hoà.
Người bạn đó thấy tôi làm quần quật suốt ngày. 5 giờ sáng dậy, vệ sinh nhà, nấu ăn.6 giờ 30 rời khỏi nhà với con gái, đưa đến trường của nó và đi đến trường của mình. Kế hoạch làm việc : dạy 4 môn khác nhau ,  Lên mỗi lớp trong học kỳ dạy khác nhau, và phải liên tục cập nhật kiến thức. Nếu không đọc, không biết thông tin mới thì trở thành lạc hậu.
Phải kiếm tiền để nuôi con gái chưa học xong THPT
Lập vài kế hoạch thực hiện vài đề tài để có tác phẩm
Làm việc để có lương hàng tháng
...
Thế thì làm thế nào mà nghỉ ngơi. Đi du lịch còn chưa dám , nói gì đến nghỉ ngơi và sống chậm để có thời gian nhai kỹ thức ăn, có thời gian nhìn ngắm sự vật hiện tượng chung quanh để thấy nó đẹp, để thấy tươi vui.
Lúc nào cũng bị tress vì đấu tranh, vì ứng phó... Quyển sách gối đầu giường và dạy cho SV là làm thế nào để thành công, thời gian là vàng bạc, kế hoạch thời gian,...làm việc theo thời gian biểu chính xác, làm thêm một chút,... không còn giờ ngủ nữa đừng nói chuyện phải nghỉ ngơi.
Còn con gái lúc nào cũng phải thi, tháng này thi, tháng sau thi, thi , thi, ... làm thế nào mà nghỉ ngơi. Thấy người khác giỏi 3 ngoại ngữ, ước ao mình cũng giỏi như thế... lúc nào cũng thấy mình dỡ quá, kiến thức về KHXH, về KHTN đều chỉ mới lỏm bỏm... những người chung quanh, các vĩ nhân, anh hùng giỏi thế... Do đó, nghỉ ngơi là như thế nào không biết.
Biết nghỉ ngơi của tôi hôm nay có thể là vứt bỏ mọi mối bận tâm thường ngày mà sống hoà với cảnh quan hiện tại, ăn phải nhai kỷ, không làm một lúc 2, 3 việc, không suy nghĩ điều gì khác ngoài việc đang làm,...khi đi ,đứng, nằm, ngồi, ăn, ngủ, lái xe phải ý thức mình đang làm việc và phải cẩn trọng...thiền định mới có thể thân tâm thường an lạc...
Tạm thời định nghĩa biết nghỉ ngơi hôm nay là như thế, đừng mơ đến chuyện đi du lịch, sống thoải mái,...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...