Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

BÁNH TAI YẾN

Bánh tai yến hay bánh tổ yến , Hạ thích gọi là bánh tai yến hơn vì chợt nghĩ đến những chim yến xinh đẹp đầy màu sắc hót líu lo có những vành tai xinh xinh. Trẻ con cầm chiếc bánh nóng hổi vừa mới lấy từ trong chảo dầu ra ,măm măm từng chút cái vành vàng rụm của nó, rồi sau đó cũng thưởng thức từng chút từng chút cái tổ phía trong,vừa xốp như như bánh bò, phồng lên chính giữa như cái trứng gà ốp la chiên giòn có tròng đỏ nỗi cộm , nhìn phát thèm .
Chở con gái đi thi dưới cái nắng trưa hè của Sàigòn, may mà chỉ qua những con đường của quận nhất, đường Mạc Đỉnh Chi rợp tán me, đường Lê Duẫn, Nguyễn Du cũng có những hàng cây cao vút che nắng, nó vẫn kêu, mẹ lái xe nhanh lên, nắng quá.Hai mẹ con suốt ngày ở trường và cơ quan nên không chịu nỗi nóng và nắng buổi trưa như thế này...con gái vào trường thi, Hạ cho xe quay về nhà tuy trong lòng muốn đi loanh quanh đâu đó. Đến góc đường Nguyễn thị Minh Khai và Pasteur chợt thấy một gánh bán bánh tai yến. Một chàng trai bán bánh tai yến , bán và chiên tại chỗ, đầy hấp dẫn , vừa nóng vừa dòn . Một loại bánh của kỷ niệm, của thời thơ ấu .
Tự hỏi tại sao những chiếc bánh dân dã ngon lành kia mất hút, mất tăm trên những ngã đường Saigon này, đôi khi chỉ xuất hiện trong các hẻm nhỏ, mà cũng thỉnh thoảng thôi vì bán ế quá nên những người bán không thể duy trì, chỉ có thể bán những loại bánh tây để lâu được, không thể bán các loại bánh vừa thổi vừa ăn như thế  Anh chàng vừa đen đủa nhưng trông sáng sủa, khá đẹp, ngồi góc đường quả là can đảm,.Không thích làm công nhân, chỉ thích làm nghề tự do, mà lại không giống như những nguời nhập cư khác bán quà đường phố lặt vặt, có ế cũng không sao, ngày mai bán tiếp.Chàng ta chọn bán loại bánh hàng rong phải vừa mới, vừa nóng, sản xuất ngay tại chỗ , ngay tại góc đường đầy những building cao vút, những của hàng sặc sở đầy màu sắc châu Âu. Mỗi bánh giá năm đồng. Giá tiền này không thể vào Tous les jours mua một loại bánh nào , vì giá bèo nhất của bánh Tous les jours là 8 ngàn, một cái bánh không lớn hơn hai ngón tay. Có khác chăng là khách của các cửa hàng bánh ở Saigon được vào một nơi có máy lạnh, được ân cần đón “ Tous les jours xin chào ”. Nhưng chắc chắn, “ Tous les jours xin chào ” không thể thêm cho khách một cái bánh nào cả.Anh chàng đen đúa, đẹp trai chủ của gánh bánh tai yến chiên tại góc đường sẳn sàng tặng thêm cho khách hàng một cái bánh tai yến nóng hổi khi khách mua bốn bánh, trị giá 20.000 đồng, nghĩa là khách được 5 cái bánh.
Khuyến mãi thế, ân cần là thế và là một trong những người giữ được nét đặc sắc của đặc sản ẩm thực Việt Nam là thế, nhưng vẫn bị các chú công an đuổi chạy le te. Hỏi em ở đâu, dạ , Đồng Tháp. Chợt nhìn qua góc đường kia, phía cây xăng Pasteur có một toà nhà cao hơn 10 tầng của một nguyên bí thư tỉnh uỷ . Buồn ơi !!!!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...