Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Người Việt tại Nhật biểu tình tuần hành phản đối Trung Quốc- con sóng nhỏ mạnh mẽ trong làn sóng phẫn nộ của người Việt trên toàn thế giới




Trưa ngày thứ bảy, 25-6-2011, tại công viên Mikawadai, thủ đô Tokyo, hơn 200 người Việt Nam đã tập trung nghe diễn thuyết mục đích biểu tình. Bài diễn thuyết được thể hiện bằng hai thứ tiếng: Việt và Nhật, được hoan nghênh và chú ý ngay từ những phút đầu. Bài diễn thuyết có đoạn như sau: “Hai năm trước, ngày 7/5/2009, Trung Quốc đã đưa ra bản đồ với đường lưỡi bò trên biển Đông, yêu sách chủ quyền đối với tất cả các đảo, đá trên Biển Đông và coi toàn bộ vùng biển này cũng như thềm lục địa và đáy biển của nó thuộc vùng đặc quyền kinh tế và quyền quản lý của riêng Trung Quốc. Đường lưỡi bò, không được xác định rõ cả về cơ sở pháp lý lẫn tọa độ địa lý, đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ không những của các nước liên quan mà còn là sự thách thức đối với Công ước Quốc tế về Luật biển mà chính Trung Quốc đã ký. Nó là sự thách thức quyền tự do hàng hải của thế giới, là sự thách thức Công lý và đe dọa với hòa bình không chỉ ở Đông Nam Á mà còn trên phạm vi toàn thế giới. Một đất nước phát triển mạnh như Trung Quốc thì không thể không hiểu luật quốc tế. Chẳng qua là chúng đã dày mặt”…Diễn thuyết kêu gọi: “Hỡi anh em! Hãy cùng cả thế giới lên án những hành vi trơ trẽn, ngang ngược, bất chấp pháp luật quốc tế mà chính phủ Trung Quốc đang tiến hành. Hãy để cho Trung Quốc hiểu rằng chủ quyền của mỗi quốc gia là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”.
Ngay sau đó cuộc tuần hành ôn hòa gần 2 tiếng trên đường phố Nhật bắt đầu, với mục đích rõ ràng nhằm phản đối hoạt động phi pháp, xâm lược lãnh hải Việt Nam của Trung Quốc, vi phạm trắng trợn các thỏa thuận và công ước quốc tế mà Trung Quốc đã phê duyệt như Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và Tuyên bố các bên về ứng xử trên biển Đông năm 2002; phản đối các hoạt động vũ lực, vô nhân đạo của Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp, đặc biệt là hành vi bắt ngư dân, đòi tiền chuộc; phản đối các hành vi cản trở các hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác của Việt Nam trên vùng lãnh hải Việt Nam cũng như trên các vùng biển đang có tranh chấp; phản đối những tuyên bố vô căn cứ của Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông, phản đối tuyên bố vô căn cứ của Trung Quốc về chủ quyền đối với các đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Cuộc biểu tình được xem là hoàn toàn hợp pháp theo pháp luật Nhật Bản, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương và cảnh sát Tokyo. Thành phần tham gia hơn 80% là sinh viên, lưu học sinh Việt Nam tại Nhật, những người còn lại là các gia đình Việt Kiều và người Việt đang làm việc tại Tokyo và các vùng lân cận. Đặc biệt cuộc biểu tình có sự tham gia của nhiều người Nhật, chia sẻ và ủng hộ quan điểm về biển Đông của Việt Nam. Các biểu ngữ được chuẩn bị hết sức chu đáo, tập trung xoay quanh các chủ đề: “Trung Quốc không được xâm phạm lãnh hải Việt Nam”, “Trung Quốc không được bắn giết ngư dân Việt Nam”, “Trung Quốc phải chấm dứt gây rối trên biển Đông”… bằng ba thứ tiếng: Việt, Anh, Nhật, cùng nhiều tấm bản đồ, tranh biếm họa phản đối và chế giễu quan điểm “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Tất cả mọi thành viên tham gia đều gắn cờ đỏ sao vàng trên áo, kể cả các em bé. Cuộc biểu tình diễn ra hết sức ôn hòa, trật tự, nghiêm túc, không có bất kỳ một sự cố gây rối hoặc “lợi dụng” nào. Ngoài việc hô khẩu hiệu bằng ba thứ tiếng, đoàn liên tục hát Quốc ca, Lên Đàng, Dậy mà đi… Đoàn dừng chân tại công viên công viên Ebisu vào lúc 3 giờ chiều cùng ngày. Mạnh mẽ, nhiệt huyết, hiệu quả, cuộc biểu tình được đánh giá thành công. 
Trong bối cảnh tháng 6 “rất nóng” về tình hình biển Đông, cuộc biểu tình của sinh viên Việt Nam tại Nhật là sự tiếp nối rất kịp thời và hoàn hảo chuỗi các cuộc biểu tình của sinh viên, học sinh, Việt kiều ở nhiều nước trên thế giới để phản đối Trung Quốc về hành động vi phạm nghiêm trọng lãnh hải Việt Nam. Cuộc biểu tình sớm nhất của các sinh viên Việt Nam trước Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc (Melbourne) diễn ra vào ngày 4-6-2011. Tuy số lượng sinh viên tham gia ít hơn dự tính ban đầu và không có tuần hành, nhưng sự nhanh nhạy (tổ chức sớm hơn đợt biểu tình trong nước 1 ngày) và cách thức ôn hòa, văn minh của cuộc biểu tình cho thấy ý thức trách nhiệm và “tư thế” của những trí thức trẻ Việt Nam rất đáng trân trọng. Ngày 24-6-2011, Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp đã tổ chức cuộc biểu tình ở Quảng trường Trocadero tại thủ đô Paris với hàng trăm sinh viên, Việt kiều Pháp trong tinh thần “biến nguy cơ do Trung Quốc gây ra thành cơ hội đoàn kết toàn dân, bảo vệ và phát triển đất nước”. Trước đó, tại San Francisco (Hoa Kỳ), một cuộc biểu tình chống Trung Quốc do sinh viên Việt Nam tổ chức trước tòa Lãnh sự Trung Quốc cũng được ghi nhận. Các cuộc biểu tình của sinh viên Việt Nam phản đối Trung Quốc ở Anh, Đức, Cộng Hòa Séc cũng được giới truyền thông đề cập. Làn sóng phản đối hành động xâm lăng của Trung Quốc trên biển Đông đang ngày càng tỏ ra mạnh mẽ, quyết liệt, biểu hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết của người Việt trên toàn thế giới./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...