Từ
trước đến nay các vị là những người viết sử cho một triều đại, mà kinh nghiệm lịch
sử VN, có thể các vị biết hoặc giả vờ không biết, là các triều đại đều trải qua
những giai đoạn thăng trầm và diệt vong. Chưa một triều đại nào thoát khỏi qui
luật này, Các vị cứ nói qui luật lịch sử nhưng không áp dụng cho những trang lịch
sử mà các vị đang viết. Có khi nào các vị nghĩ đến 100 năm sau, các thế hệ con,
cháu, chắt sẽ đọc lại những trang sử các vị viết ca ngợi các chiến công đánh Mỹ,
đánh Pháp cứu nước của các vị họ hỏi rằng:
Tại
sao nhân dân mình chết nhiều quá, tổng số dân VN chết nhiều hơn Đức quốc xã đã
đưa dân của họ chết vào thế chiến thứ I&II. Tại sao có nhiều dân tộc dành độc
lập ít đổ máu hơn dân VN, và nhất là việc nước Đại Việt thâu tóm cả Phù Nam,
Chiêm thành, Chân lạp, và cứ đánh nhau suốt trong lịch sử thế này, để biến lịch
sử VN thành lịch sử chiến tranh (khi phải nghiên cứu về lịch sử), để người nước
ngoài sẽ suy nghĩ…ô! Cái dân tộc này hiếu chiến quá!!!
Tôi
học được ở GS Lê văn Sáu khi hướng dẫn luận văn thạc sĩ của tôi: Chị phải viết
như thế nào cho nhiều người khác đọc. Thử hỏi một người Pháp đọc luận văn của
chị cứ nói thực dân Pháp thế này, thực dân Pháp thế kia một cách căm thù như thế
thì họ có cảm tình hay cho rằng nghiên cứu của chị có khách quan không? Chị đưa
tình cảm yêu ghét vào các công trình nghiên cứu như vậy có đúng không? Chị đưa quan
điểm yêu nước một chiều của dân tộc chị vào những bài nghiên cứu như thế có
khoa học chưa?
Tôi
học được ở PGS Đổ văn Nhung sự che chở của một người thầy đối với những quan điểm
không “chính thống” của một học trò tập tểnh là nghiên cứu. “Chị muốn chết hay
sao khi viết như thế này”, và cuối cùng thầy vẫn bênh vực quan điềm của tôi khi
ra hội đồng. Nói như thế, có nghĩa trong các thầy cô giáo vẫn có người có quan
điểm cứng ngắt hay bảo thủ về những sự kiện lịch sử có thật.
Tôi
học được ở một cô giáo dạy sử vào thời 1963, cô đã khóc sung sướng khi triều đại
Ngô Đình Diệm bị lật đổ, cô kể về những người bị bắt bị đàn áp trong thời kỳ
này, về một thầy giáo dạy toán trong trường bị bắt vì ký tên chống chế độ độc
tài.
Tôi
học được nhiều ở các cá nhân những người dạy sử hơn những quyền sách sử, những
tài liệu của các nhà viết sử cho các triều đại.
Vì
vậy tôi chỉ mong những người đang dạy sử, những người đang nghiên cứu lịch sử
hãy viết như thế nào mà 100 năm, 1000 năm, những người đọc sử luôn kính trọng về
những người dạy và viết sử hôm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét