Chủ Nhật, 1 tháng 8, 2010

Viết thêm về ngụy quân tử

Trên đời ngoài tiểu nhân với quân tử còn có ngụy quân tử. Giải thích ý nghĩa từ này tí: Ngụy tức là giả, Từ “ngụy quân tử” để chỉ những kẻ là quân tử giả, quân tử 1 nữa, bề ngoài ra vẻ rất chính nhân, quân tử, nhưng sự thật bên trong lại tư lợi, thấy lợi quên nghĩa, hám danh, làm những chuyện thương thiên bại lý mà vẫn trơ trơ. Thường thì những kẻ này da mặt dày, dày lắm, nên ko biết xấu hổ, kể với cả lương tâm. Loại này cũng nhiều, nhan nhản khắp nơi, không thể nào đếm xuể.

Truyên kiếm hiệp Kim Dung thì đã có quá nhiều bài viết hay, phân tích sâu sắc, nhưng tôi cũng xin góp í đôi lời lạm bàn thêm. Cái tiểu nhân với quân tử trong từng truyện điều có cả, nhưng đặc biệt đại diện cho những kẻ Ngụy quân tử là Nhạc Bất Quần.

Nhạc Bất Quần là trưởng môn phái Hoa sơn, trong ngũ nhạc kiếm phái, được võ lâm đồng đạo xưng tụng là Quân tử kiếm, quả thật đó là 1 kẻ đạo mạo đoan chính, trượng nghĩa hào hùng …Nhưng có ai biết trong cái vẻ ấy là kẻ thâm độc, biết Lao đức Nặc là gian tế, vẫn thu làm đồ đệ để tương kế tựu kế, rồi ra tay giúp đỡ Phước Oai tiêu cục 1 cách rất hiệp nghĩa, nhận Lâm bình Chi làm đồ đệ … điều đã được tính toán kĩ càng, kẻ nông cạn không sao lường được. Nói Tả lãnh Thiền gian hùng lao tâm khổ tứ bao năm cài người vào Hoa sơn, nhưng có ai ngờ đâu, tịch tà kiếm pháp Lao đức Nặc đem về là đồ giả, đến khi chọn minh chủ ngũ nhạc kiếm phái mới lòi ra thực hư, Tả lãnh Thiền ko âm độc bằng Nhạn bất Quần nên chuốc lấy thảm hại …

Khi đã là minh chủ ngũ nhạc, sự thật lại được phơi bày thêm, 1 vị minh chủ ẻo lã, tiếng nói đàn bà, râu ria rụng hết. Bởi muốn luyện Tịch tà kiếm phổ thì phải "tự cung" tức là tự cắt bỏ phần quan trọng của đàn ông, Vũ Đức Sao Biển trong cuốn sách "Kim Dung giữa đời tôi", đã nhận xét "Nhạn bất Quần và Lâm Bình Chi là 2 kẻ ngu nhất trong kiếm hiệp", bởi sao ngu thì quý vị đã rõ.

Trong Tiếu ngạo giang hồ, ko chỉ là sự xung đột giữa chính và tà, còn là sự đấu tranh giữa kẻ quân tử và kẻ ngụy quân tử, kết quả luôn về kẻ có tâm, Lệnh Hồ Xung tâm địa tuy ngang tàng không theo quy tắc nhưng cái tâm trong sáng, sống không thẹn với cuộc đời, cuối cùng được quả ngọt, Nhạc Bất Quần ngụy quân tử cố theo đuổi giấc mộng độc bá thiên hạ, để rồi chết dưới rừng kiếm.

Từ truyện ngẫm ra, quanh đây cũng lắm kẻ ngụy đời, hám danh, hám lợi, hám quyền mà lúc nào cũng tỏ ra đạo mạo, quả thật nếu có thể che được mắt đời, thì cứ việc toan tính, nhưng có cái gì là thoát khỏi mắt đời đâu. Tục ngữ VN có câu “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra” cái kim chờ lâu ngày sẽ lòi ra, nhưng khi hành động thì sẽ có hiệu quả tức thì.

Nói dông nói dài cốt cũng muốn nhấn mạnh cái tâm, cái tâm trong sáng ta sẽ về nơi hạnh ngộ, còn những ai tự tin da mặt đủ dày thì cứ việc làm ngụy quân tử!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...