Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

TRUNG THU NGHĨ VỀ NHỮNG NGƯỜI ĐỨNG GIỮA

Họ là những người đứng giữa. Họ không chọn cái gọi là lề trái hay lề phải vì theo họ ai dám định cho lề bên này là trái hay lề bên kia là phải. Ai dám tự xưng mình là chánh còn bên kia là tà. Ai dám vỗ ngực tôi là chính thống còn những người khác là phi chính thống.
Họ theo Jean Paul Sartre: Chọn cái không chọn cũng là chọn.
Do đó lúc nào họ cũng bị cô lập cũng bị đứng giữa hai lằn đạn của những người theo chủ nghĩa cực đoan, của hai mặt đối lập.
Tại sao khi nói về giới trẻ miền Nam VN trước 1975, người ta chỉ nhắc đến những người Sinh viên nằm vùng, len lỏi vào các đại học. Chuyện như đùa, các sinh viên này chỉ lo:
-          Đốc xúi mọi người xuống đường chống chánh quyền.
-          Làm những tên điềm chỉ trong giới đại học (sinh viên và giảng viên )để nhìn xem ai ủng hộ chánh quyền cũ thì viết báo chửi toáng lên, mạ lỵ, thậm chí còn dùng đến biện pháp thủ tiêu.
-          Mặt họ lạnh ngắt, nhưng họ đòi mọi người phải thương họ, bao che cho họ,…sau đó khi họ nắm chánh quyền thì họ tàn sát những người này, cho rằng đây là lũ hèn, không dám yêu nước theo chủ nghĩa Cộng Sản.
Đối lập với những người này là những sinh viên theo Mỹ, sẳn sàng lãnh tiền của Mỹ để làm mật vụ tình báo trong đại học. Bọn này cũng thế. Ai không theo họ thì ngày mai bị đi theo lệnh tổng động viên hoặc bị bắt vào khám Chí Hòa…Sau 30/04/1975, bọn này chạy ra nước ngoài, hoặc bị học tập cải tạo…
Và, nhóm sinh viên được gọi là thầm lặng thì như thế nào? Đây là số đông, không có tiếng nói, mà họ cũng không thèm nói, họ lặng lẽ sống, đóng góp cho đời những kiến thức mà họ học được…Nếu nhóm của Mỹ thắng (giả sử) họ cũng chỉ là những người đi làm công; còn trong lịch sử, nhóm Việt Cộng thắng thì họ cũng đi làm công và được cai trị bởi những người gọi là Sinh Viên nhưng không lên giảng đường lần nào ….
Khổ cho những người đứng giữa. Họ bị bắt buộc phải lên tiếng khẳng định họ ủng hộ phe nào. Bao nhiêu buổi học chính trị (người ta chửi nhà Ngô gia đình trị, bắt công chức phải theo đảng Cần lao Nhân vị, nhưng Việt cộng này còn ghê hơn…), đàng sau những khóa học này là thu hoạch ý kiến, mọi người điều phải hoan hô.
Nhớ bà vợ của một tên nằm vùng cao cấp khoe là chồng bà ta nói về triết Mác Lê, mọi người đều nghe vỗ tay. Cười trong bụng, họ không vổ tay để mà chết à. Bà nắm quyền hội trí thức yêu nước, các trí thức đều phải đăng ký học tập để tồn tại mạng sống… bà có biết phía sau bà người ta nói gì không? Ai bà cũng nói quen biết hết. Ừ, họ gặp bà ôm hôn thắm thiết … vì sợ chứ không vì thương, vì làm thế nào thương được sự đe dọa bên trong của những buổi học tập kinh hoàng đó.
            Những người muốn thoát ra khỏi đó chỉ còn cách dấu thân phận, đi về quê, đi kinh tế mới, hoặc vờ vịt làm lầm lỗi nào đó để vào yên thân trong các trại giáo dưỡng như Phú Văn (không phải là học tập cải tạo) để chờ ngày mai đổi mới hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...