Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

VÀI Ý KIẾN VỀ TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2014


Sáng chủ nhật ngày 12/1/2014, báo Thanh Niên Online và Vietnamnet có đăng 2 bài trên trang giáo dục khiến tôi phải suy nghĩ. Đó là hai bài viết về tuyển sinh.
Báo Thanh Niên Online loan tin hôm nay bắt đầu khởi động việc Tư Vấn mùa thi 2014 và Vietnamnet thông báo việc trường đại học Oxford Brookes (Anh Quốc) đến TPHCM tuyển sinh.
Nội dung quảng cáo về đại học Oxford Brookes (Anh Quốc) làm người đọc chú ý:
- Đây là một trong những trường nằm trong top 500 trường tốt nhất toàn cầu.
- Chương trình giảng dạy tại trường luôn cập nhật theo xu thế mới, sinh viên sẽ có kỹ năng học tập theo thế kỷ 21.
- Trường đảm bảo cho học sinh những khía cạnh giảng dạy tốt nhất với đội ngũ giảng viên chất lượng và nhân viên giàu kinh nghiệm
 
- Có mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác kinh doanh và các ngành công nghiệp tại Anh. Trong sự cạnh tranh khắc nghiệt của kinh tế thế giới, hầu hết thời gian học tập chính là thời gian để sinh viên làm giàu kỹ năng để đi làm. Mối liên kết của trường với các đối tác tạo cho sinh viên môi trường thuận lợi tìm kiếm công việc trong các công ty nổi tiếng như: BMW, Harper Collins, Hotel Intercontinental, IBM, John Radcliffe  Hospital, Microsoft, Oxfam, Sophos, Vodafone.
- Các cựu du học sinh của trường hiện đang làm việc tại khắp nơi trên thế giới ở các công ty nổi bật như: Apple, Bayer, BMW, Cisco, Deloitte, Deutsche Bank, Ernst & Young, IBM, J Walter Thompson, KPMG, Microsoft, Sony.
- Cung cấp các chương trình giải trí cho sinh viên như Thể thao, Âm nhạc, nghệ thuật, Tôn giáo, các hoạt động xã hội, giao tiếp và gắn kết với nhau. Trường có ký túc xá cho sinh viên quốc tế với chi phí vừa phải, tuy nhiên sinh viên có thể chọn ở bên ngoài trường nếu muốn. Tất cả các vấn đề khó khăn của sinh viên sẽ được trường giải quyết hỗ trợ từ những nhân viên giàu kinh nghiệm.
Không biết các trường đại học của Việt Nam, công cũng như tư, có dám hùng dũng tuyên bố giống như trường đại học Anh quốc này không?
Bỏ qua việc trường nằm trong vị trí nào của top đại học thế giới, nhưng “Chương trình giảng dạy tại trường luôn cập nhật theo xu thế mới, sinh viên sẽ có kỹ năng học tập theo thế kỷ 21.Trường đảm bảo cho học sinh những khía cạnh giảng dạy tốt nhất với đội ngũ giảng viên chất lượng và nhân viên giàu kinh nghiệm” tôi nghĩ trường đại học Việt Nam có thể thực hiện, nhưng “chưa” thèm thực hiện mà đó là việc các sinh viên VN đang cần. Bởi lẽ các nhà quản lý giáo dục Việt Nam đánh giá rằng những học sinh tốt nghiệp Trung học Phổ thông có được một “chổ ngồi” trong trường đại học nào đó cũng là tốt lắm rồi, cũng là điềm “hãnh diện” cho các bậc phụ huynh lắm rồi, đừng đòi hỏi chương trình giảng dạy có đúng hướng thế kỷ hậu hiện đại không? Ngoài ra khỏi cần quảng cáo giảng viên chất lượng vì rằng muốn “nhờ” giảng viên chất lượng thì những người này “đòi hỏi” nhiều lắm, cứ đưa loại giảng viên “được giữ lại trường” là yên tâm nhất. Thứ đến là: tại sao quảng cáo nhân viên đầy kinh nghiệm. Hãy đến các trường đại học nhìn những nhân viên có bổn phận tiếp xúc với sinh viên với những gương mặt lạnh tanh, cặp mắt hình viên đạn thì biết sự khác biệt “nghìn trùng” với các đại học quốc tế như thế nào?
Tôi sẽ không đề cập đến cơ sở vật chất vì Việt Nam còn đang nghèo, nhưng “nghèo tiền nghèo bạc” chứ không nên nghèo “cái tâm của những nhà giáo chân chính và yêu nước”. Tôi dùng từ yêu nước ở đây là khái niệm “trăm năm trồng người”. Các nhà quản lý giáo dục Việt Nam đang giết chết “tương lai Việt Nam” nếu cứ theo cái đà giáo dục thanh niên theo kiểu này đấy các vị ạ!
Chương trình tư vấn mùa thi của các báo đang khởi động và các trường đại học bỏ ra rất nhiều tiền để quảng cáo cho trường mình. Tại sao các vị không thể hãnh diện mà nói rằng bằng cấp đại học của chúng tôi được toàn thế giới công nhận? Đấy không phải vì nước chúng ta nghèo mà vì…cái gì thì các vị cũng biết rồi.

Tôi mong sao được đọc những tờ prochure của các đại học Việt Nam đề cập đến những vấn đề này một cách trung thực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...