Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

TỪ THỦY LỢI ĐẾN THẦN LINH

Buổi gặp mặt cuối năm của chi hội KHLS Trịnh Hoài Đức ngày 29/12/2013
Sau khi nghe tổng kết mà nhiều người đề nghị tổng kết ngắn thôi, nếu cần nên photo cho mỗi người một bản đọc và có ý kiến. Đến phần thuyệt trình đề tài. Đáng lẽ ba đề tài nhưng một người vắng mặt, chỉ còn 2. Về Thủy Lợi và Thần Linh.
Diễn giả Thủy lợi có kiến thức sâu, vì đã từng dạy về đề tài này hơn 30 năm ở đại học Thủy Lợi, nhưng vì kiến thức quá chuyên ngành: các công thức tính lượng nước…nghe mà chẳng hiểu gì? Cắt. Và diễn giả cũng không thể giải đáp tại sao các thủy điện ở VN bị vỡ đập gây sự cố tùm lum, báo chí kêu quá…Bàn với nhau: diễn giả không chịu nghiên cứu thủy điện hiện tại và không giải được thủy điện có thể tồn tại sau khi có Điện năng nguyên tử không?
Diễn giả lại còn nói: các kiến thức này nếu viết thành bài báo phải được trả tiền ít nhất là 600.000 đ VN.
Cười.
Nhưng, diễn giả nói về Thần linh thì khá hấp dẫn. Những vấn đề được đặt ra, thế nào là nhân thần, thần hoàng,…ở tại miền Nam, chỉ ra cho mọi người, ít nhất có một số kiến thức về các vị thần đang được thờ cúng chung quanh mình, gọi như thế nào là đúng, từ trước đến nay, sai ở chỗ nào. Một nghiên cứu sâu sắc được trình bày một cách thoải mái với những ngôn ngữ bình dân…Mọi người yên lặng.
Tóm lại, thủy điện thì thực tế nhưng không hấp dẫn, Thần linh là cái gì trên trời nhưng lại khiến mọi người lắng nghe.
Có thể suy ra, nhóm chi hội KHLS Trịnh Hoài Đức thích nghe chuyện “trên trời” “đức tin” hơn những chuyện thực tại mà không thể giải quyết được, đã bị vượt qua.

Kể cả 2 diễn giả nói 2 cách khác nhau. Không phải thành công khi diễn thuyết là dễ. Diễn thuyết và viết khác nhau.Diễn thuyết và dạy học khác nhau???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...