Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

VÀI SUY NGHĨ VỀ SÁCH PHẬT GIÁO NAM BỘ CỦA TRẦN HỒNG LIÊN

(viết vào năm 1996)                                          

Trần Hồng Liên đã gom Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo vào chung một cụm từ Phật giáo. Khi làm công việc này chị đã không nhìn hết đặc tính yêu nước, đòi độc lập, không lệ thuộc của người dân Nam Bộ.

Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo là những tôn giáo thuần thành ở miền Nam VN. Lý do thành hình của các tôn giáo này là phản ứng lại các tôn giáo ngoại nhập khác (Thiên Chúa giáo, Nho giáo, kể cả Phật giáo…) một mặt nói lên tiết tháo của người miền Nam với đặc tính tổng hợp, dung hòa để phát triển thành cái mới cho chính mình. Cái mới của Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo có thể bắt nguồn từ tam giáo Nho-Lão-Thích nhưng không phải là Nho-Lão-Thích lại càng không phải là Phật giáo thuần túy.

Giáo lý của Bửu Sơn kỳ hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo căn bản không giống như phái thiền tông, Mật tông, hay Tịnh độ tông,…vì những môn phái này chỉ có những phép tu luyện để trở nên đấng giác ngộ theo Phật, Pháp, Tăng, chớ không có viết về ân tổ quốc, ân đồng bào, ân cha mẹ,…

Cũng không thể nói đây là Nho giáo vì đặt tổ quốc (vua) lên trên. Khái niệm tổ quốc trong Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo, là đất nước chứ không phải là Thiên tử của Nho giáo.

Phải nói rằng giáo lý của Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo là kết tinh của tinh hoa Nho, Lão, Thích tại Việt Nam.

Việc thờ cúng của Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo cũng hoàn toàn không giống như Phật giáo. Vì theo sự nghiên cứu của chị, chính chị cũng xác nhận điều này.

Đạo phục của Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo khác với đạo phục của tăng ni Phật giáo.

Cách tổ chức của các tôn giáo này là ông Trò, ông Gánh,…chứ không phải là tăng ni, đại đức, hòa thượng,…

Như thế, có thể nói rằng Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ Ân Hiếu Nghĩa, Hòa Hảo không phải là Phật Giáo mà là những tôn giáo thuần thành tại miền Nam Việt Nam, đầy tính chất Việt nam, tính tổng hợp, dung hòa để trở thành một cái gì mới thích nghi với đặc tính của dân tộc mình.

*** mối quan hệ giữa đức Phật Thầy ở chùa Long Thạnh (Hốc Môn) là mối quan hệ giữa những người yêu nước yêu đạo, chứ không phải là đi học đạo, cầu đạo như chị đã viết.

Chùa Long Thạnh là một trung tâm khởi nghĩa, Bửu Sơn Kỳ Hương là một tôn giáo yêu nước thì có sự quan hệ qua lại với nhau chứ không phải đức Phật Thầy đã thọ giáo tại đó, cũng như giả thiết là Phật Thầy thọ giáo với Hòa Thượng Hải Tịnh cũng không đúng theo suy luận vì lúc này Đoàn Minh Huyên đã xưng là Phật Thầy rồi thì còn thọ giáo ai nữa.

 *    *
    *
Khi đ cp đến Tôn Giáo Min Nam VN, mình nói ging như “lên đng”. Chng biết sao na.
Ti sao nhng người VN theo tôn giáo ca người Vit kh như thế. Ti sao dưới bt c triu đi nào, vì yêu nước vì không mun b truyn thng dân tc lp nên mt triết thuyết, mt nim tin cho dân tc thì b đàn áp.
Triu đình Nguyn đã bt Đc Đoàn Minh Huyên tu trong ngôi chùa Tây An th Pht, phi có pháp danh và vì không th t xưng là Đo sĩ (Lão giáo), phi được xưng tng là Pht Thy. Va Pht va Thy !!!! Pht đ ch s giác ng, t ái. Thy đ ch mt người day d chúng sinh, mt cp bc cao trong xã hi, người hướng dn người khác vào đường ngay, no chánh.
Ch có min Nam VN mi có khái nim PHT THY.
Triu đình hay nhng người cm quyn, lúc nào cũng nói yêu nước nhưng li hành đng như nhng người vng ngoi, c mang bt c nn văn hóa ngoi lai nào vào VN cũng được. H chp nhn Pht giáo, Thiên Chúa giáo, Ấn đ giáo, Hi giáo, thm chí Do thái giáo, Bahai`i…vì đây là nhng tôn giáo ca nước ngoài có h thng … quc tế. Không cn biết s truyn bá các tôn giáo này vào VN dưới mc đích gì, và h cho đó là CHÍNH GIÁO, còn các tôn giáo VN là tà giáo là mê tín, k c đo th Đng…Rt ngc nhiên là nhng nhà nghiên cu nước ngoài li hiu biết rõ các tôn giáo VN hơn các nhà nghiên cu tôn giáo VN.
Triu đình Huế khi nm chánh quyn, tôn trng Nho Giáo, Pht giáo,…bài bác Thiên Chúa giáo và cũng giam gi, nghi ng nhng người kêu gi: Đ tóc, mc qun áo bà ba may theo kiu VN, dùng thuc Nam,… là mê tín. Ti sao nông dân VN kh thế.
H không thích tng kinh tu r, tu r, h không thích co đu vì đi vi h : Cái răng si tóc là gc con người,…đánh cho đ dài tóc, đánh cho đ răng đen,…li hch ca Quang Trung Hoàng Đế khí phách hiên ngang thế,…người Bu sơn Kỳ Hương theo đui chánh pháp VN như thế thì li cho là … mê tín, b bt buc phi tu trong Chùa, phi th Pht, phi tng kinh Pht, nhng bài kinh người nông dân không hiu gì, phi co trc đu…Bun cười. các chánh quyn VN yêu nước hay vong ngoi.
Lch s đã viết như thế. Công đc di dân lp tri rung, day d nhóm người đ mi thành phn tha hương, ch mun tím ch an cư, lc nghip sng yên n mà cũng không được, cũng b truy cu tra xét và cui cùng chp cho cái mũ …mê tín, phn đng.
Mê tín cái gì? Gia rng sâu nước đc, con người yếu đui trước thiên nhiên, vic được dy cho t ân hiếu nghĩa, tin Tri, kính người,…li là mê tín ư!!! Phn đng vì tin vào tâm linh, không tin vào vt cht làm nên tt c, tin vào s r b tin tài danh vng s giúp mi người gii thoát  …là phn đng ư!!!!

Mt triu đình Huế đã đi x vi Đc Đoàn Minh Huyên như thế, tuy nhiên nhân dân ca ngi Ngài, lch s viết v Ngài tán tng còn cái triu đình Huế kia…lưu xú trong lch s. Ai đúng, ai sai đã có lch s ghi chép ri

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BUỔI SÁNG PHÙ DU

  11 giờ còn nằm trên giường Chat với người bạn phương xa Cảm giác cuộc đời của mỗi con người Như kiến bò trong chén Chén của tạo hó...